Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Điều hòa có khả năng gây ra cháy nổ không?

Theo một số thông tin nghiên cứu gần đây cho thấy có rất nhiều chất làm lạnh ở trong máy điều hòa có khả năng gây ra cháy nổ.

Tin tức mới nhất trên tờ Online Athens cho hay, hiện nay, Mỹ đang nỗ lực loại bỏ chất làm lạnh gây ô nhiễm được sử dụng trong hàng triệu máy điều hòa nhiệt độ trên khắp cả nước, vì vậy hiện tại sản phẩm này không được phép lưu hành trên thị trường do những nguy hại tiềm ẩn.

Các chất làm lạnh ở trong máy điều hòa mà chưa được sự thông qua từ phía bên Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ thì đã được Cục điều tra Liên Bang FBI cảnh báo cho người dân cùng biết. Những vụ nổ xảy ra chỉ ro máy điều hòa có chứa các khí propane có tính chất dễ cháy và phát nổ hoặc có khả năng bắt lửa cao.



Chất làm lạnh mà Mỹ hay sử dụng đó là loại hóa chất có ảnh hưởng xấu đến tầng ozone đó là chất R-22. Vì thế gần đây Mỹ đã phải tìm kiếm một loại hóa chất khác để thay thế cho R-22 mà nó sẽ không làm tổn hại gì đến tầng ozone. Hóa chất mới thân thiện với môi trường và có khả năng làm lạnh cho máy điều hòa và máy lạnh sẽ luôn được cập nhật trên các trang Web chính thứ của Mỹ.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân trong vụ việc sử dụng chất làm lạnh kém chất lượng và cũng rất ít báo cáo về hiện tượng cháy nổ. Tuy nhiên, EPA cũng cho biết đã xuất hiện trường hợp người dân tại Mỹ và nước ngoài bị thương sau khi sử dụng máy điều hòa chứa chất làm lạnh trái phép. Ngoài ra, vào năm 2013 cơ quan này cũng từng lên tiếng phản đối ít nhất một công ty Mỹ bán chất làm lạnh chưa qua kiểm định có nguy cơ phát nổ.

Thời gian gần đây, đã có rất nhiều thông tin về các vụ cháy nổ vì máy điều hòa sử dụng các hóa chất làm lạnh kém an toàn. Không chỉ có ở New Zealand, Brazil mà còn có cả Việt Nam. Tại Việt Nam đã có thiệt mạng xảy ra khi đang vận chuyển những chất này độ nhiên phát nổ vì các chất làm lạnh kém an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét