Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Một số điều lưu ý khi bảo quản thức ăn

Theo nhận xét của giáo sư Tom Humphrey của viện Nhiễm trùng và sức khỏe toàn cầu có nhận định rằng ngăn đựng rau củ quả của tủ lạnh có chứa rất nhiều vi khuẩn và gấp 750 lần mức an toàn.


Vậy làm cách nào để vừa có thể dự trữ thực phẩm, vừa ngăn ngừa các vi khuẩn có hại này. Dưới đây là cách xử lý:

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Các nhà sản xuất thực phẩm đã giảm lượng chất bảo quản có trong thực phẩm đi để có thể đảm bảo đến sức khỏe của người dùng. Vì thế nhu cầu bảo quản thức ăn trong tủ lạnh ngày một nhiều hơn.Khi đó thì tủ lạnh nhà bạn sẽ phải chứa rất nhiều thực phẩm vì vậy hãy điều chỉnh nhiệt đô xuống mức thấp và phải thường xuyên lau chùi vệ sinh cho chiếc tủ lạnh nhà bạn. Tốt nhất là nên vệ sinh tủ lạnh 1 tuần 1 lần bằng với nước ấm và thuốc khử trùng nhé. 

Không đặt thịt ở ngăn trên cùng

Một trong những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là lây nhiễm chéo. Thịt gà sống thường là “tổ” của vi khuẩn campylobacter nguy hiểm, thường gây các triệu chứng như đau bụng, sốt và tiêu chảy. Do đó, đặt thịt gà sống lên ngăn đựng rau, nước trong thịt sẽ rỉ ra, thấm vào rau và đầu độc bạn khi bạn ăn rau sống. Vì vậy, tốt nhất bạn nên bỏ thịt gà vào trong hộp kín và để ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Bạn cũng có thể để riêng thực phẩm ăn sống với thức ăn chế biến sẵn, nấu chín hoặc thịt, cá sống. 

Phô  mai phải được bảo quản trong một hộp riêng

Cần phải bảo quản phô mai ở trong một chiếc hộp riêng và không được đặt chung với các loại khác như pate, cá, thịt vì phô mai là một loại dễ bị nhiễm khuẩn từ các thức ăn đã qua tay xử lý của bạn.

Vi khuẩn từ rau sống

Đất trồng rau có chứa một loại vi khuẩn rất độc và nó có thể tồn tại và phát triển dưới trường lạnh. Loại  vi khuẩn này có thể bị lay nhiễm từ rau sang thức ăn khác có trong tủ lạnh. Vì thế cần phải rửa rau thật sạch trước khi bảo quản ở trong tủ lạnh và cần để ở trong một ngăn dự trữ riêng

Cơm để trong tủ lạnh cũng không an toàn

Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường thấy ở những thực vật trồng gần mặt đất như lúa, ngũ cốc và các loại rau gia vị, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy. Trong quá trình nấu, vi khuẩn này không hoạt động, nhưng khi cơm nguội, nó bắt đầu sản sinh các bào tử độc hại. Vì thế, bạn nên để cơm vào tủ lạnh khi nó vừa nguội và bỏ đi sau 3 ngày cất trong tủ lạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét